Best Network Troubleshooting Tools

Best Network Troubleshooting Tools

Best Network Troubleshooting Tools

Best Network Troubleshooting Tools สำหรับโปรแกรมซอฟแวร์ที่ใช้สำหรับตรวจสอบและแก้ไขปัญหาด้านเครือข่าย สำหรับองค์กรที่มีการวางระบบเครือข่าย หรือแม้กระทั้งองค์กรสากลเช่น Data Center, ISP เป็นต้น ที่ใช้ระบบ Lan ไปจนถึงระบบ Internet ระดับสากลที่มีการเชื่อมโยงเครือข่ายการใช้งานไว้ ย่อมที่จะไม่ต้องการความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบเครือข่าย อันจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงกับธุรกิจและระบบทางคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง การป้องกันปัญหาทางด้านเครือข่ายเราสามารถใช้ Network Troubleshooting Monitoring Program ในการตรวจสอบ สำหรับเจ้าหน้าที่ไอทีที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ต้องดูแลระบบเครือข่ายหรือองค์กรใดที่ยังไม่มีการใช้ระบบตรวจสอบเครือข่าย ในวันนี้จะมาแนะนำ Best Network Troubleshooting Tools ไว้เป็นเครื่องมือช่วยดูแลระบบ ดังนี้

Best Network Troubleshooting Tools

  1. NetkaView Network Manager เป็นระบบบริหารจัดการเครือข่ายโดยบริษัทของคนไทย สามารถใช้ตรวจสอบอุปกรณ์ด้านเครือข่ายได้หลายยี่ห้อเช่น Cisco, Juniper, Extreme, H3C, Huawei, 3Com, Redback, and Foundry. NetkaView Network Manager can manage multi technologies e.g. IP, VLAN, MPLS VPN, VPLS, QoS, IP SLA, NetFlow, sFlow, NBAR ได้รับรางวัลนวัฒกรรมจากหลายสถาบัน ระบบ monitor ผ่าน web application ที่พัฒนาด้วยภาษา .net สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ netkasystem.co.th
NetkaView Network Manager Tool
NetkaView Network Manager Tool

2) Network Performance Monitor เป็นของบริษัทในอเมริกา ระบบ monitor ผ่าน web application ที่พัฒนาด้วยภาษา .net ซึ่งบริษัทนี้จะมีแยกผลิตภัณฑ์ออกเป็นส่วนย่อยๆ ข้อดีคือสามารถเลือกใช้โปรแกรมที่เหมาะสมเพื่อนำมาดูแลระบบเครือข่ายได้ แต่ข้อเสียคือค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

3) Cacti เป็น open source ที่ได้รับความนิยมอีกตัวหนึ่งที่สามารถจัดการ monitor server และ monitor network ได้เบื้องต้นเหมาะสมองค์กรที่มีขนาดเล็กและระบบเครือข่ายไม่ซับซ้อนมากนัก ถือได้ว่าเป็น Best Network Troubleshooting Tools ที่เป็นฟรีซอฟแวร์ได้ พัฒนาจากภาษา PHP

Cacti Example Network Troubleshooting Tools
Cacti Example Network Troubleshooting Tools

4) Observium รองรับการทำงานบน Linux, BSD and Cisco networks ซึ่งอาจจะไม่ครอบคลุมสำหรับอุปกรณ์ยี่ห้ออื่น

Best Network Troubleshooting Tools
Best Network Troubleshooting Tools

หวังว่า Best Network Troubleshooting Tools ที่เลือกมาให้ในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับองค์กร โดยเลือกใช้ตามความเหมาะสมของระบบในองค์กรและผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบควรมีการฝึกฝนทักษะและแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบเครือข่าย เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับองค์กร และป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น

Leave a comment